HỘI THẢO ICPT.HUST 2023 THU HÚT SỰ QUAN TÂM CÁC CƠ QUAN ĐẢNG, CHÍNH PHỦ, CÁC TỔ CHỨC QUỐC TẾ, CÙNG CÁC NHÀ NGHIÊN CỨU TỪ NHIỀU QUỐC GIA

Thứ sáu - 15/12/2023 21:16
Năm 2015, Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc với sự tham dự của 193 quốc gia thành viên đã đưa ra 17 mục tiêu phát triển bền vững. Đến năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết về phát triển bền vững, trong đó nhấn mạnh quan điểm “con người là trung tâm của phát triển bền vững”
Như vậy, đào tạo và phát triển con người là nhân tố quan trọng hàng đầu cho sự phát triển bền vững. Vì vậy, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế ICPT.HUST 2023 với sự chấp thuận của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.
Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan Đảng, các cơ quan Chính phủ, các tổ chức quốc tế, cùng với các nhà nghiên cứu từ nhiều quốc gia.
Về phía cơ quan lãnh đạo các lĩnh vực khoa học, giáo dục và đào tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xin trân trọng giới thiệu: Vụ trưởng Đoàn Văn Báu của Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo trung ương; Phó Vụ trưởng Phạm Đức Tiến của Vụ Tổng hợp, Ban Tuyên giáo Trung ương
DTA00718
Vụ trưởng Đoàn Văn Báu của Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo trung ương phát biểu tại Hội thảo
Về phía các cơ quan và tổ chức quốc tế tại Việt Nam, có sự tham dự của GS. Jonathan Pincus, Chuyên gia kinh tế cao cấp của UNDP Viet Nam; Ông Timothy Ong, giám đốc Văn phòng USAID tại Việt Nam cùng với các chuyên gia của USAID, Ông Davide Guarini Gilmartin, Giám đốc Học thuật Cấp cao đối với chương trình tiếng Anh và gắn kết văn hóa; Ông Celso Boene Adelaide, tùy viên Tài chính ĐSQ Mozambique tại Việt Nam
GS. Jonathan Pincus, Chuyên gia kinh tế cao cấp của UNDP Viet Nam
Ông Mitch Kirby - Cố vấn  Giáo dục của USAID
Về phía các nhà nghiên cứu và chuyên gia Việt Nam, có sự tham gia của GS. Trần Văn Phòng, ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, TS. Trần Tuấn Phong, Phó viện trưởng Viện Triết học, PGS Hoàng Anh, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận Chính trị cùng với lãnh đạo các Khoa lý luận chính trị của các Trường đại học Kinh tế quốc dân, Ngoại thương, Khoa học xã hội và Nhân văn
GS. Trần Văn Phòng, ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương
Về phía các nhà nghiên cứu và chuyên gia quốc tế, xin trân trọng giới thiệu những tham luận của các giáo sư đến từ các trường đại học tại châu Á và châu Âu như: ĐH Takushoku (Nhật), Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc, ĐH Trento (Italia), ĐH Saint Peterburgs (Nga), ĐH Cormenius (Slovakia).
Hội thảo thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, chuyên gia quản lý đến từ các quốc gia có nền kinh tế lớn của châu Á (như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), cũng như các quốc gia có nền công nghiệp phát triển tại châu Âu (như Italia, Nga, Slovakia).
Về phía nhà tổ chức, có sự tham gia của PGS. Huỳnh Đăng Chính, Phó giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cùng với lãnh đạo các Trường, Khoa và Ban chức năng của Đại học.
Các phiên chính thức của Hội thảo diễn ra trong hai ngày 14 và 15/12/2023 với các nội dung theo 03 chuyên đề: 
  • Phiên chuyên đề thứ nhất: Chiến lược và chính sách đào tạo nhân lực cho phát triển bền vững
  • Phiên chuyên đề thứ hai: Kinh nghiệm quốc tế đối với phát triển nhân lực trình độ cao và phát triển bền vững
  • Phiên chuyên đề thứ ba: Định hướng và giải pháp cho đào tạo nhân lực và phát triển bền vững đối với Việt Nam
Các nghiên cứu và trao đổi tại Hội thảo đã đưa ra những gợi ý về:
  • Chính sách công cho sự phát triển bền vững
  • Phát triển nhân lực cho các ngành công nghệ cao của Cách mạng công nghiệp 4.0
  • Đào tạo ngôn ngữ Anh đáp ứng tiêu chuẩn lao động toàn cầu.
Nhiều kinh nghiệm quốc tế hữu ích cũng đã được chia sẻ bởi các học giả quốc tế. Bên cạnh đó, đã có nhiều bài viết đưa ra định hướng và giải pháp hữu ích cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Đặc biệt, từ góc nhìn quốc tế, đã có những đánh giá hết sức tích cực về mô hình kinh tế và những thành tựu của Việt Nam đã đạt được. Đó là bài học kinh nghiệm cho nhiều nước đáng phát triển, để kiến tạo nền kinh tế độc lập, tự chủ trong thế giới ngày nay.
Phát biểu tại khai mạc Hội thảo, PGS. Huỳnh Đăng Chính chia sẻ: "
Thay mặt cho Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi xin bày tỏ lời cám ơn chân thành đến các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà khoa học đến từ các cơ quan, tổ chức Việt Nam và quốc tế đã đến với Đại học Bách khoa Hà Nội, tham dự Hội thảo quốc tế ICPT.HUST 2023. Những ý kiến thảo luận tại Hội thảo là hết sức hữu ích và đáng trân trọng. Chúng ta cùng tin tưởng vào nguồn nhân lực chất lượng cao và tương lai phát triển bền vững cho các quốc gia."

Với chủ đề “Human Resources for Sustainable Developmet”, Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan, tổ chức và các chuyên gia đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tham dự chương trình, GS Marco Brunazzo (Đại học Trento, Ý) cho biết: “Tham dự Hội thảo ICPT.HUST 2023 là một cơ hội mà những người nghiên cứu như chúng tôi được trao đổi, chia sẻ những lý luận và thực tiễn về phát triển nguồn nhân lực, bên cạnh đó, chúng tôi còn học hỏi những pháp hay, những bài học giá trị trong việc xây dựng một quốc gia phát triển bền vững”.
Sau đây là gần 100 tóm tắt về các bài viết gửi tới Hội thảo ICPT.HUST 2023:

 
 Tags: HUST

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây